บันทึกครั้งที่ 7
ความรู้ที่ได้รับ :
1. อ่านนิทานเรื่อง "กับดักหนู
2. ดูโทรทัศน์ครูการเรียนการสอนแบบโปรเจค เรื่อง เห็ด
การเรียนโปรเจอมี 3 ระยะ คือ
ระยะที่ 1 เริ่มต้น
ระยะที่ 2 พัฒนา
ระยะที่ 3 สรุปผล
สิ่งที่จะทำให้ประสบความสำเร็จในการจัดโครงการ คือ ครูคจะต้องเป็นผู้อำนวยความสะดวก
* เพิ่มเติม พหุปัญญา มี 8 ด้าน ประกอบด้วย
1. ความฉลาดด้านภาษา
2. ความฉลาดด้านมิติสัมพันธ์
3. ความฉลาดด้านคณิตศาสตร์และตรรกะ
4. ความฉลาดด้านมนุษย์สัมพันธ์
5. ความฉลาดด้านดนตรี
6. ความฉลาดด้านเข้าใจตนเอง
7. ความฉลาดด้านร่างกาย
8. ความฉลาดด้านรู้จักธรรมชาติ
การบรูณาการคณิตศาสตร์ในการสอน เช่น
- การนับของที่อยู่ในตะกร้า
- การแยกแยะสิ่งของ
- การเปรียบเทียบ
วิธีการใช้คำถาม เช่น กลุ่มผักที่กินใบยังเหลืออยู่แสดงว่า....... กลุ่มผักที่กินใบมีมากกว่าผักที่กินหัว
3. อาจารย์สาธิตกิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันจันทร์)
ขั้นนำ = ร้องเพลง , คำคล้องจอง ถามประสบการณ์เดิม
ขั้นสอน = นำของที่ครูเตรียมมาใส่ตะกร้าแล้วให้เด็ก ๆ หยิบมาวางบอกชื่อพร้อมกับนับแล้วติดเลข
แยกเกณฑ์มีโลหะ และไม่มีโลหะ และนับว่าอันไหนน้อยกว่ามากกว่า
ครูนำของ 2 สิ่งมาเปรียบเทียบกัน เช่น
เมื่อแยกส่วนประกอบของแต่ละชิ้นออกก็นำมาทำ แผนภูมิกราฟฟิก
การนำไปใช้
- นำข้อคิดจากนิทาน กับดักหนูไปใช้ในชีวิต ว่าอย่าคิดว่าไม่ใช่ธุระของตนเอง
- นำวิดีโอมาประยุกต์ในการฝึกสอนในอนาคต
- นำเทคนิคที่อาจารย์สาธิตให้ดูมาประยุกต์ใช้ในการสอน
เทคนิค
- การใช้คำถาม
- การอธิบาย
- การใช้สื่อเทคโนโลยี
การประเมิน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ อธิบายให้นักศึกษาเข้าใจ มีเทคนิคการสอนถ่ายทอด
ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน
แต่งกายสุภาพ เข้าเรียนสาย และคุยกันตอนเรียน
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ ตั้งใจฟังอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น