วันจันทร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้วันจันทร์ที่ 13 มีนาคม 2560

บันทึกครั้งที่ 7 


ความรู้ที่ได้รับ :

1. อ่านนิทานเรื่อง "กับดักหนู




2. ดูโทรทัศน์ครูการเรียนการสอนแบบโปรเจค เรื่อง เห็ด
  
    การเรียนโปรเจอมี 3 ระยะ  คือ  

    ระยะที่ 1 เริ่มต้น

    ระยะที่ 2 พัฒนา

    ระยะที่ 3 สรุปผล
    สิ่งที่จะทำให้ประสบความสำเร็จในการจัดโครงการ คือ ครูคจะต้องเป็นผู้อำนวยความสะดวก

    * เพิ่มเติม  พหุปัญญา มี 8 ด้าน ประกอบด้วย

                      1. ความฉลาดด้านภาษา

                      2. ความฉลาดด้านมิติสัมพันธ์

                      3. ความฉลาดด้านคณิตศาสตร์และตรรกะ

                      4. ความฉลาดด้านมนุษย์สัมพันธ์

                      5. ความฉลาดด้านดนตรี

                      6. ความฉลาดด้านเข้าใจตนเอง

                      7. ความฉลาดด้านร่างกาย

                      8. ความฉลาดด้านรู้จักธรรมชาติ

การบรูณาการคณิตศาสตร์ในการสอน เช่น

-  การนับของที่อยู่ในตะกร้า

-  การแยกแยะสิ่งของ

-  การเปรียบเทียบ  

วิธีการใช้คำถาม เช่น  กลุ่มผักที่กินใบยังเหลืออยู่แสดงว่า....... กลุ่มผักที่กินใบมีมากกว่าผักที่กินหัว

3. อาจารย์สาธิตกิจกรรมเสริมประสบการณ์  (วันจันทร์)

   ขั้นนำ  =  ร้องเพลง , คำคล้องจอง  ถามประสบการณ์เดิม



   ขั้นสอน =  นำของที่ครูเตรียมมาใส่ตะกร้าแล้วให้เด็ก ๆ หยิบมาวางบอกชื่อพร้อมกับนับแล้วติดเลข

                     แยกเกณฑ์มีโลหะ และไม่มีโลหะ และนับว่าอันไหนน้อยกว่ามากกว่า

                     ครูนำของ 2 สิ่งมาเปรียบเทียบกัน เช่น


                             เมื่อแยกส่วนประกอบของแต่ละชิ้นออกก็นำมาทำ แผนภูมิกราฟฟิก




การนำไปใช้

-  นำข้อคิดจากนิทาน กับดักหนูไปใช้ในชีวิต ว่าอย่าคิดว่าไม่ใช่ธุระของตนเอง

-  นำวิดีโอมาประยุกต์ในการฝึกสอนในอนาคต

-  นำเทคนิคที่อาจารย์สาธิตให้ดูมาประยุกต์ใช้ในการสอน

เทคนิค

- การใช้คำถาม 

- การอธิบาย

- การใช้สื่อเทคโนโลยี

การประเมิน

ประเมินอาจารย์ผู้สอน

เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ  อธิบายให้นักศึกษาเข้าใจ มีเทคนิคการสอนถ่ายทอด

ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน

แต่งกายสุภาพ  เข้าเรียนสาย และคุยกันตอนเรียน

ประเมินตนเอง

เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ ตั้งใจฟังอาจารย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น